Biên tập âm thanh miễn phí tại gia

Free Audio Editor (FAE) là công cụ hoàn toàn miễn phí, với giao diện bóng bẩy, kèm theo rất nhiều các tính năng hay dành riêng cho việc biên tập audio.

[Image]

Giao diện FAE đơn giản với các nút công cụ gồm hình ảnh minh họa và phần chữ chú thích chức năng nên các thao tác của bạn sẽ được thực hiện khá dễ dàng. Nhóm chức năng chính được phân thành các thẻ tiện sử dụng.

FAE được cung cấp tại đây, tương thích với Windows 98/Me/2000/XP/Vista/7 (dung lượng: 19,39 MB).

Sau khi cài đặt thành công, bạn tiến hành kích hoạt biểu tượng Free Audio Editor trên màn hình để sử dụng. Một cửa sổ hiện ra, yêu cầu bạn chọn thao tác muốn thực hiện với chương trình này. Để tạo một tác phẩm mới thì chọn New File…, để ghi âm chọn New Recording… hoặc bạn có thể nhấn Close để vào giao diện chính của FAE.

Chọn tập tin âm thanh gốc

Trên giao diện chính, bạn nhấn vào nút hình trên phía trên góc trái, rồi chọn Open để tìm chọn tập tin âm thanh sẽ được biên tập. Ngoài ra, nếu âm thanh bạn cần biên tập chứa trên đĩa CD thì chọn Load CD. Đặc biệt, bạn còn có thể dùng FAE để trích lấy đoạn âm thanh trong đoạn video trên máy hoặc trên YouTube nhanh chóng bằng hai tùy chọn Import from VideoGet from YouTube trong thẻ File.

[Image]

Để tạo một thành phẩm mới thì FAE còn cung cấp cho bạn khả năng tạo tập tin âm thanh từ đoạn text hoặc tự nhập vào từ bàn phím đoạn chữ cần đọc trong tập tin âm thanh. Tuy nhiên, tính năng này chỉ dành cho tiếng Anh.

[Image]

Biên tập đoạn âm thanh gốc có sẵn

Sau khi đã nhập đoạn âm thanh, nhạc vào chương trình, bạn chọn thẻ File > chọn tiếp Edit ID3 Tags để thay đổi và bổ sung thông tin cho tập tin âm thanh đó, như: tiêu đề (Title), Người trình bày (Artist)…

Chuyển sang thẻ Edit, bạn sẽ có những tính năng chính dành cho việc biên tập, như Mix File giúp bạn hòa trộn các tập tin âm thanh với nhau. Để cắt phần không ưng ý trong đoạn âm thì bạn nhấn Trim Start để chọn thời điểm bắt đầu và Trim End để tạo một điểm kết thúc.

[Image]

Tính năng Insert Silence cho phép bạn thêm một khoảng lặng vào đoạn âm, bạn cũng cần thiết lập Begin (điểm bắt đầu), End (điểm kết thúc) hoặc Current (từ thời điểm hiện tại).

3. Hiệu ứng độc đáo cho đoạn âm thanh

Kế bên thẻ Edit là thẻ Effect với các tính năng hay và đặc sắc giúp người dùng thay đổi trực tiếp những thuộc tính của đoạn âm như độ vang, tốc độ phát nhạc…

[Image]

- Tạo tiếng bè: Bạn chọn biểu tượng Chorus, rồi nhập vào thời gian sẽ bè cho toàn bài bằng việc kéo thanh trượt ở trường Delay Rate.

- Thay đổi tốc độ phát nhạc: Đầu tiên bạn chọn Speed Change, rồi nhập số phần trăm so với tốc độ hiện tại ở ô Speed Ajust. Nếu nhập cào hơn 100 thì tốc độ sẽ tăng lên và ngược lại.

- Tiếng vang: Để tạo âm thanh vang văng vẳng cho đoạn âm sau khi đã hát xong một đoạn, một câu và một từ nào đó thì bạn chọn nút Echo, rồi cũng nhập vào khoảng thời gian muốn tính năng này có hiệu lực.

Ngoài ra, còn có nhiều các tính năng khác. Sau mỗi lần thao tác, bạn nhấn Preview để nghe thử, nếu chấp nhận được thì chọn OK.

Sau khi đã hoàn thành tác phẩm bạn vào thẻ File, chọn Save để lưu lại, với định dạng gốc (tính năng Save - Phím tắt: Alt + S) hoặc theo một trong 4 dịnh dạng *.mp3, *.wma, *.wav, *.ogg.

Theo TuoiTre

0 comments:

Post a Comment