4 điều nên lưu tâm về bảo mật với Facebook

Facebook đang tạo ra khá nhiều cách chia sẻ thông tin, đường link… rất mới và thú vị bên cạnh các tính năng mới như Instant Personalization. Tuy nhiên, chính khuynh hướng chia sẻ thông tin ngày càng rộng rãi này tiếp tục tạo ra các rắc rối trên mạng xã hội. Lo ngại trước vấn đề này, Electronic Provacy Information Center và 14 nhóm luật sư bảo vệ khách hàng khác đã đệ trình thư phàn nàn về tình trạng bảo mật của Facebook lên Hội đồng thương mại Liên bang (Federal Trade Commission).

Facebook là một công cụ hiệu quả để kết nối và chia sẻ ảnh, tin tức đến bạn bè, do đó, người sử dụng cần hiểu được Facebook sử dụng thông tin của người dùng như thế nào và các chính sách sử dụng này của Facebook thay đổi theo thời gian ra sao. Dưới đây là 4 lý do tại sao người sử dụng nên quan tâm đến chính sách bảo mật của Facebook.

1. Chính sách bảo mật “đi lùi”

Electronic Frontier Foundation có một phát biểu khá thú vị trên blog Deeplinks của mình, trong đó cho thấy các chính sách bảo mật của Facebook đang đi lùi: thay vì giữ kín thông tin của người sử dụng, Facebook đang ngày càng công khai hóa các thông tin cá nhân này.

Ví dụ như trong năm 2005, theo EFF blog, thông tin của người sử dụng không thể bị người ngoài xem được trừ khi những thông tin này thuộc về “ít nhất một trong số các nhóm được người dùng chuyên biệt hóa trong phần cài đặt bảo mật”. Năm 2006, thông tin được công khai bao gồm “trường học, các vùng địa phương đặc biệt và các giới hạn cộng đồng hợp lý khác được Facebook thông báo”. Năm 2007, các thông tin được công khai bao gồm “tên người sử dụng, tên trường học, và những hình ảnh thu nhỏ của nội dung trong profile”. Vào tháng 11 năm 2009, các thông tin công khai được ghi chú bởi công cụ tìm kiếm của bên thứ ba và vào tháng 12 năm 2009, các thông tin công khai bao gồm “tên người sử dụng, ảnh thông tin cá nhân, danh sách bạn bè và các trang ưa thích, giới tính, vùng địa lý và các hệ thống mạng”. Đây là những thay đổi khá mạnh tay Facebook chỉ trong vòng 5 năm mặc dù một số các thay đổi này có thể là do Facebook ngày càng trở nên phổ biến, hoặc là do Facebook có thêm các tính năng và dịch vụ mới. Tuy nhiên, sẽ rất thú vị để chờ đợi xem bao nhiêu thông tin cá nhân của người sử dụng sẽ được công khi trên Facebook theo thời gian.

2. Cài đặt bảo mật khá phức tạp

Facebook cho phép một mức kiểm soát đặc biệt về những thông tin mà người sử dụng không muốn công khai hóa, nhưng sự kiểm soát này lại không hề đơn giản. Ví dụ như: Facebook có riêng một phần trong phần cài đặt bảo mật là “Friends, Tags và Connections” trong đó kiểm soát được các loại thông tin về những người sử dụng khác được xuất hiện trên trang của người sử dụng. Nhưng để kiểm soát được những thông tin về người sử dụng mà những người khác có thể chia sẻ, người sử dụng cần phải thay đổi những cài đặt này trong phần đề mục “Applications và Webtsites”. Những phần này có thể xuất hiện một cách logic nếu người sử dụng đã quen với các cài đặt bảo mật của Facebook cũng như quen với cách thức các mạng xã hội chia sẻ thông tin của người sử dụng. Nhưng nếu một người sử dụng không quen với các phần đó thì sẽ mất khá nhiều thời gian để tìm ra chúng.

Có rất nhiều phức tạp trong các cài đặt bảo mật của Facebook, nhưng nhìn ở khía cạnh tích cực, chúng sẽ giúp cho người sử dụng dễ dàng lựa chọn hơn trong việc để thông tin cá nhân của mình xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm của bên thứ ba như Bing, Google và Yahoo.

3. "Các kết nối" không rõ ràng

Facebook chất dồn các thông tin cùng nhau dưới một tiêu đề gọi là “Các kết nối” (Connections), bao gồm cả sở thích, bạn bè và các kết nối, ngoài ra còn có cả thành phố hiện tại người sử dụng đang sống, quê quán, gia đình, các mối quan hệ, các mạng, các hoạt động, sở thích và địa điểm. Vấn đề là Facebook không hoàn toàn rõ ràng về việc “Các kết nối” sẽ bao gồm chính xác những phần nào và những phần thông tin cá nhân nào sẽ được xuất hiện công khai. Facebook giải thích về điều đó như sau:

“Facebook cho phép người sử dụng kết nối ảo với bất kỳ cá nhân hoặc với bất kỳ việc gì mà người sử dụng mong muốn, từ bạn bè, gia đình đến thành phố đang sống, cửa hàng ăn uống ưa thích, ban nhạc hay bộ phim yêu thích. Bởi vì cần 2 phần để thực hiện kết nối nên phần cài đặt bảo mật chỉ kiểm soát được những người nào có thể xem được kết nối trên trang cá nhân của người sử dụng. Nếu người sử dụng không thấy thoải mái với những kết nối được công khai thì người sử dụng nên xem xét liệu sẽ để hay là gỡ bỏ kết nối đó”.

Không có mục nào trong chính sách bảo mật của Facebook giải thích chính xác “Các kết nối” là gì. Ví dụ như, Facebook không nói rõ tất cả các nội dung được bao gồm trong phần “Like and Interests” là các kết nối, do đó, các thông tin này được công khai. Facebook nên công bố rõ ràng các kết nối là gì và chúng xuất hiện ở đâu trên trang thông tin cá nhân của người sử dụng.

3. Ngày càng khó để từ bỏ phần “Likes and Interests

Facebook muốn tăng cường phần “Likes and Interests” trên trang thông tin cá nhân bằng cách kết nối với các trang web thật sự khác trên Internet. Ví dụ như, nếu người sử dụng yêu thích một trang phim trên IMDB.com, thì sẽ có một đường link từ trang web đó được tạo ra kết nối lại với trang Facebook. Vấn đề là là giao diện mới của Facebook lại làm cho người sử dụng rất khó xóa phần “Like and Interests”.

Ví dụ: khi truy cập phim Knight and Day trên IMDB và người sử dụng rất yêu thích phim này, một đường link sau đó sẽ được tạo ra trên trang Facebook của người sử dụng. Giờ đây, để xóa đi, người sử dụng sẽ không thể đơn giản chỉ cần di con trỏ và nhấn vào phím Backspace để xóa như là đối với văn bản. Thay vào đó, người sử dụng cần chọn lựa tựa đề phim, sau đó nhấn vào “Remove” ở cột bên trái. Sau đó, nếu người sử dụng muốn xỏa bỏ phần “Likes and Interests”, người sử dụng phải lặp lại quá trình trên cho mỗi phần ưa thích riêng lẻ và xóa từng phần một. Facebook không cung cấp phương pháp để làm cho quá trình đơn giản và dễ dàng hơn, và cũng không có cách nào để xóa nhiều thông tin cùng một lúc.

Facebook đem lại cho khách hàng những dịch vụ mới mẻ và khá thú vị, nhưng khi ngày càng có nhiều thông tin trên Facebook bị công khai hóa, người sử dụng cần luôn luôn tỉnh táo để nhận biết được thông tin của mình đang được mạng xã hội này sử dụng như thế nào và người sử dụng có thể bảo vệ hoặc xóa các thông tin ấy theo ý muốn.

quantrimang (Theo CIO)

0 comments:

Post a Comment